Trending

Cuối tuần làm 5 món này, không cần nấu thêm nhiều thứ vẫn được khen tới tấp vì quá ngon

Món nào cũng ngon miệng, đủ chất, nhiều vị ai thấy cũng mê ngay.

BÚN ĐẬU MẮM TÔM

Nguyên liệu:

– Đậu phụ: 10 bìa

– Thịt ba chỉ: 300g

– Đế sun: 300g (Có thể thay bằng tràng luộc)

– Mắm tôm, đường, dấm, rượu trắng, chanh, ớt

– Bún lá: 1kg

– Rau thơm: kinh giới, tía tô, húng láng, rau mùi, dưa chuột chẻ.

Cách làm:

– Đậu cắt miếng mỏng vừa phải rán giòn, vàng đều hai mặt rồi xếp ra đĩa. Hoặc để nguyên cái rán vàng rồi mới cắt nếu thích ăn mềm hơn.

– Thịt ba chỉ chọn miếng không nạc không mỡ quá, các khối mỡ và nạc dính vào nhau, thái miếng dài khổ ngang chừng 3cm. Cho thịt và sụn vào nồi đổ ngập nước, đun sôi hớt váng bọt, cho vào chút gia vị và dấm. Đun nhỏ lửa khoảng 10 phút cho thịt chín, vớt ra thả vào bát nước lọc cho khỏi thâm. Sụn đun thêm khoảng 5 phút. Vớt thịt và sụn ra để ráo, thái miếng mỏng bày ra đĩa.

– Lấy mắm tôm ra bát, nêm đường vào khuấy tan cho mắm bớt mặn. Tiếp đến cho dấm và chút rượu vào đánh cho sủi bọt, vắt thêm chanh cho thơm. Trộn thêm chút dầu ăn vừa rán đậu, thả vào mấy lát ớt để có bát mắm tôm ngon.

Cuối tuần làm 5 món này, không cần nấu thêm nhiều thứ vẫn được khen tới tấp vì quá ngon - 1

– Bún lá cắt miếng nhỏ vừa ăn. Rau thơm ăn kèm rửa sạch ngâm nước muối pha loãng vảy sạch nước. Lúc này bạn đã hoàn thành xong các khâu chuẩn bị về nguyên liệu, dọn ra đĩa hoặc mẹt để cùng cả nhà thưởng thức thôi nào.

CƠM GÀ HỘI AN

Nguyên liệu

– Gà mái ta hoặc gà trống: 1 con tầm 1,5kg đổ lại.

– Gạo tám thái (tuỳ nấu nhiều hay ít): 400gr

– Mỡ gà (lọc ở phần con gà nếu gà nhiều mỡ, nếu ít mỡ phải mua thêm khoảng 200gr, không có mỡ gà thì có thể thay mỡ lợn hoặc dầu ăn)

– 1 nhánh gừng – 4 củ hành tím – 2 củ tỏi – 1 củ hành tây – rau răm: 1 mớ – rau mùi ta: một mớ

– Hành lá: vài cây – chanh quả: 3 quả – Nghệ củ: 1 củ

– Các loại gia vị khác cần chuẩn bị: xì dầu, hành lá, muối, đường trắng, nước mắm, tương ớt, ớt quả…

Cách làm: 

Bước 1: Sơ chế:

– Nghệ tươi xay nhỏ cùng 50ml nước trắng, lọc lấy phần nước nghệ và bã nghệ để riêng.

– Gà rửa sạch, xát bã nghệ và chút muối lên khắp mình gà. Phần lòng mề gà thái nhỏ, ướp với chút nước mắm, hạt tiêu, hành băm nhỏ để riêng.

Bước 2: Luộc gà

– Đun nồi nước cho 2 củ hành tím, 1 nhánh gừng đập dập, 2 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê muối tinh, đun sôi tầm 60-70 độ đừng để sôi quá. Cách luộc này giúp da gà làm quen dần với nước nóng và không bị nóng quá đột ngột làm nứt da gà. Cầm cổ gà nhúng vào nồi nước luộc lật qua lật lại, đến khi da gà căng bóng đều toàn bộ con gà thì lúc này mới bật lửa to đun sôi, khi nước vừa sôi đổ ngay một bát nước lạnh vào nồi luộc gà và đun sôi trong 15 phút rồi tắt bếp, lửa to vừa tránh làm nứt gà, đậy vung ngâm gà trong nồi khoảng 30 rồi vớt ra ngâm ngay vào bát nước đá lạnh có pha chút muối hoặc cầm phần cổ gà nhấc lên, dùng nước lạnh dội vài lần từ trên xuống.

– Đợi gà nguội hẳn mới vớt ra để ráo nước và lọc lấy phần thịt. Nếu không có nghệ tươi dùng bột nghệ để xát lên da gà nhưng dùng nghệ tươi là thơm ngon nhất.

– Hành tỏi, băm nhỏ để riêng từng phần.

Bước 3: Cách nấu cơm gà

– Vo gạo thật sạch, để thật ráo nước. Bắc chảo lên bếp cho ba thìa canh mỡ gà vào, nếu không có mỡ gà thì thêm dầu ăn hoặc mỡ lợn.

– Dầu nóng cho vào 2 thìa cà phê tỏi băm và 2 thìa cà phê hành tím băm nhỏ, trút hết chỗ gạo đã vo sạch để ráo vào, thêm 2 thìa canh nước nghệ tươi đã lọc bã, xào đến khi hạt gạo khô, màu trắng đục, rời nhau thì đổ vào nồi cơm điện. Thêm vào một thìa cà phê bột canh, đổ nước luộc gà vào nấu như nấu cơm bình thường, không cần đổ quá nhiều nước như mọi khi nấu cơm vì gạo đã rang cùng mỡ gà sẽ không nở nhiều.

Bước 4: Làm gỏi

– Đu đủ, cà rốt bào sợi trộn với chút muối và nước đun sôi để nguội ngâm khoảng 10-15 phút, vớt ra vắt sạch nước, cân lên được khoảng 200gr trộn với 2 thìa canh dấm, 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê tỏi băm nhỏ, trộn đều và bọc lại cất ngăn mát tủ lạnh.

– Hành tây thái nhỏ ngâm vào bát nước đá lạnh, vớt ra trộn với chút dấm và đường, bọc màng bọc thực phẩm cất ngăn mát tủ lạnh cho hành được tươi và giòn.

– Rau răm thái rối, hành lá,rau mùi thái nhỏ.

– Gà nguội xé nhỏ, để riêng.

– Cách trộn gà rau răm: cho một ít gà xé nhỏ cùng hành tây vào bát trộn, thêm rau răm thái rối và 3 thìa canh nước trộn theo cách pha phía dưới, nếu nhạt thì cho thêm theo khẩu vị.

Bước 5: Pha nước chấm

– Cách pha nước chấm và cũng là nước trộn gỏi gà rau răm: 3 thìa canh nước cốt chanh + 2 thìa canh đường + 3 thìa canh nước mắm + 1 thìa cà phê tỏi băm + 1 thìa cà phê gừng băm + 1 thìa cà phê ớt. Khuấy đều các nguyên liệu (phần hỗn hợp nước chấm này dùng để trộn gỏi gà, nếu dùng không hết thì để làm nước chấm chứ không cho hết vào trộn gỏi gà một lúc sẽ bị mặn).

– Phi thơm chút hành tỏi, cho lòng gà vào xào săn, chín, cho vào một bát con nước luộc gà, nêm nếm cho vừa miệng, đậm đà hơn một chút dùng làm nước rưới lên cơm.

Bước 6: Nấu canh, mỡ hành

– Đun sôi lại nước luộc gà, thêm vào chút hành lá và rau mùi làm nước canh.

– Đun sôi chút mỡ gà, mỡ lợn hoặc dầu ăn,thái chút đầu hành đảo đều bắc ra làm mỡ hành (cái này mình làm thêm vì con mình thích ăn).

Trình bày cơm gà ra đĩa:

– Cơm chín múc cơm ra bát con, dùng muôi múc cơm nén chặt cơm xuống rồi úp ngược xuống đĩa. Xếp một ít thịt gà xé nhỏ, chút gỏi gà rau răm, chút hành tây, đu đủ cà rốt, nước sốt lòng mề gà, và bát canh, thêm chút ớt rim, chút mỡ hành lên trên cơm là xong.

– Lưu ý: phần đu đủ và cà rốt bào sợi, tương ớt rim, hành tây, hành củ, tỏi, gừng… các loại rau thơm có thể sơ chế, rửa sạch, cho vào hộp đậy kín cất ngăn mát hoặc chế biến từ tối hôm trước để hôm sau rút ngắn được thời gian.

Cách làm ớt rim: ớt quả 200gr luộc sơ đem xay nhỏ, 30gr tỏi xay nhỏ, 30gr đường vàng. Cho 5 thìa canh dầu ăn vào chảo,phi tỏi cho hơi vàng và thơm thì đổ phần ớt xay vào đảo đều, thêm vào 30gr đường vàng hoặc trắng, 25gr nước mắm, 2 thìa canh nước trắng, đảo đều đến khi ớt hơi keo lại là được, lưu ý để lửa nhỏ tránh ớt bị cháy vì có đường.

Cuối tuần làm 5 món này, không cần nấu thêm nhiều thứ vẫn được khen tới tấp vì quá ngon - 3

BÚN THỊT NƯỚNG

Nguyên liệu:

– Thịt: 500g

– Mỡ heo: 100g

– Bún tươi

– Rau, dưa, hành

– Cà rốt, cải trắng

– Đậu rang

Cách làm:

– Thịt chọn tuỳ theo sở thích như thịt đùi, vai hay ba rọi.

– Thịt rửa sạch cắt mỏng, dần thịt cho mềm.

– Làm sốt ướp thịt: hơn 2 thìa canh đường,1/2 thìa cà phê hạt nêm hoặc bột ngọt, 2 thìa canh dầu hào, 3 thìa canh nước tương, hơn 1 thìa canh nước mắm, 1-2 thìa canh mật ong, 1 thìa cà phê dầu màu đều,1/2 thìa cà phê nước cốt chanh, ít dầu mè, ít tiêu xay, hành tỏi xay nhuyễn trộn đều cho thịt vào ướp 2-3 tiếng.

– Có thể cho thêm ít sả xay nhuyễn với ngũ vị hương nếu thích.

– Làm đồ chua: cà rốt và cải trắng bỏ vỏ cắt nhỏ, ngâm với giấm đường.

– Làm mỡ hành: mỡ cắt nhỏ cho vào chảo thắng lấy tóp mỡ, phần dầu cho vào chén hành lá cắt nhỏ có ít muối và đường.

– Làm nước mắm: cho 1 chén đường, gần 1/2 chén nước, hơn 1/2 chén nước mắm trộn đều nấu sôi nhẹ, thử lại cho vừa ăn. Để nguội khi ăn cho tỏi ớt băm với đồ chua.

– Rau, dưa rửa sạch, dưa bào nhỏ.

– Đậu rang bỏ vỏ và đập dập.

– Thịt sau khi đã ướp 2-3 tiếng chuẩn bị nướng mình cho thêm 2-4 thìa canh dầu ăn vào trộn đều, dầu giúp thịt mềm và không bị khô. Thịt nướng nguyên miếng hay xiên que đều ngon, nướng trên bếp than hay lò nướng.

Cuối tuần làm 5 món này, không cần nấu thêm nhiều thứ vẫn được khen tới tấp vì quá ngon - 4

CƠM GÀ HẢI NAM

Nguyên liệu:

– 1 con gà ngon (1.8kg)

– Muối; gừng; hai nhánh hành lá; 5ml dầu vừng

– Nấu cơm: 30ml mỡ gà hoặc 30ml dầu thực vật; 3 tép tỏi, băm nhỏ; 2 bát gạo, đãi sạch và ngâm nước lạnh khoảng 10 phút; 500ml nước luộc gà; 2.5ml dầu mè; 5g muối

– Làm nước chấm: – 15ml nước cốt chanh; 30ml nước dùng gà; 10g đường; 60g tương ớt; 4 tép tỏi; 1 mẩu gừng; 1 nhúm muối

Trang trí: – 50ml xì dầu; 1 vài nhánh mùi ; 1 quả dưa chuột, xắt lát mỏng

Cách làm:

Bước 1: Luộc gà

– Gà làm sạch. Sau đó sát ít muối lên xung quanh gà rồi rửa lại dưới vòi nước.

– Nhồi gà với những lát gừng và hành lá.

– Cho gà vào một nồi lớn. Cho nước vào, đun sôi với lửa lớn. Khi bắt đầu sôi, hạ lửa xuống mức thấp nhất. Luộc khoảng 20-25 phút (thời gian ít hơn nếu con gà nhỏ).

– Khi gà chín, tắt bếp, vớt ra khỏi nồi sau đó thả ngay vào một chậu nước đá cho nguội và thịt săn hơn. Bỏ gừng và hành lá ra khỏi bụng gà. Giữ lại nước luộc gà để chế biến tiếp.

Bước 2: Nấu cơm

– Nấu bếp lửa: Xả bỏ nước ngâm gạo. Làm nóng một nồi, thêm gừng, tỏi và xào cho đến khi thơm. Sau đó cho gạo vào, đảo khoảng 2 phút, thêm dầu mè, trộn đều.  Sau đó, thêm 500ml nước luộc gà vào, thêm xíu muối, đun sôi. Sau đó hạ lửa, để nước cạn dần từ 5-10 phút.

– Nấu nồi cơm điện: Nếu bạn có nồi cơm điện, thì đổ các nguyên liệu phi thơm cùng gạo đã đảo qua vào trong nồi. Thêm khoảng 550ml nước luộc gà vào cùng ít muối. Sau đó bật nút nấu cơm.

Lưu ý: Lượng nước cho vào gạo bạn có thể tự điều chỉnh sao cho hợp với loại gạo mà bạn nấu.

Trong khi chờ cơm chín, vớt thịt gà từ chậu nước đá, rồi chà một ít dầu mè lên bên ngoài con gà luộc. Sau đó, chặt gà thành các miếng vừa ăn để chuẩn bị thưởng thức.

Cho các nguyên liệu nước chấm với nhau trong một máy xay, xay nhuyễn. Cho nước chấm ra bát.

Chia nước luộc gà vào các bát nhỏ, thêm ít muối vừa miệng rồi rắc ít hành lá thái nhỏ là xong.

Khi ăn, cho thịt gà ra đĩa, thêm tương ớt, xì dầu, dưa chuột thái lát và ít rau mùi trang trí là được. Ăn cơm kèm canh đã chuẩn bị nhé!

Cuối tuần làm 5 món này, không cần nấu thêm nhiều thứ vẫn được khen tới tấp vì quá ngon - 5

CƠM GÀ CÀ RI

Nguyên liệu:

– 5-7 cái đùi gà

– 1 củ hành tím; 3 tép tỏi

– 1 phần trắng hành lá; 1 phần gốc ngò

– 1/2 muỗng cà phê tiêu; 1/3 muỗng cà phê bột nghệ

– 1/3 muỗng cà phê bột curry

– Gia vị: 1 muỗng canh dầu hào + 1 muỗng cà phê đường + 1 muỗng canh xì dầu +1/2 muỗng cà phê bột nêm.- 2 chén gạo ngon

Cách làm:

Hành, tỏi, ngò, tiêu và hành lá vào cối giã nhuyễn.

Gà rửa sạch cho vào âu cùng với gia vị, bột nghệ, bột curry và nguyên liệu giã nhuyễn, trộn đều ướp 30 phút.

Bắc chảo không dính lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu, chờ dầu hơi nóng cho các đùi gà vào chiên lửa thấp. Khi thấy đùi gà có màu vàng sém cạnh là tắt bếp.

Gạo vo sạch, đổ nước cùng nước gia vị nồi thịt, cắm điện nấu bình thường (giống như chúng ta nấu cơm hàng ngày).

Khi nồi cơm sôi thì xếp các đùi gà vào. Tiếp tục bật điện nấu cho đến khi cơm chín. Cơm và thịt gà cho ra tô/dĩa, cho thêm cà chua, dưa leo thái lát cùng với hành phi. Món cơm gà này ăn rất ngon và tiện cho các bạn không có thời gian bày biện.

Cuối tuần làm 5 món này, không cần nấu thêm nhiều thứ vẫn được khen tới tấp vì quá ngon - 6

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cuoi-tuan-lam-5-mon-nay-khong-can-nau-them-nhieu-t…

Theo Minh Ngọc (Tổng hợp) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Post a Comment

Previous Post Next Post