Trending

Cuối tuần nấu 5 món kho ngon, đậm đà lại dễ làm, cơm ăn 3-4 bát cũng không đủ

Hương vị thơm ngon, nóng hổi, đậm đà từ các món kho thật thích hợp để bạn chế biến trong tiết trời lạnh như thế này!

CÁ BẠC MÁ KHO CÀ

1. Nguyên liệu 

– Cá bạc má: 400-500g. Bạn có thể thay bằng cá thu nhật, cá nục hay một loại cá biển khác mà bạn thích. 

– Cà chua: 4-5 trái 

– 1 củ hành khô, 1 trái ớt, 1 nhánh gừng và nhánh hành lá

– Muối, bột nêm, nước mắm, dầu ăn, đường. 

2. Cách làm cá bạc má kho cà chua ngon

Bước 1: Sơ chế cá

Khi thực hiện món cá bạc má kho bạn chọn mua cá bạc má tươi, vảy sáng lấp, ánh và mắt trong, mang có màu đỏ tươi đem về làm sạch mang, vây, đuôi và moi bỏ ruột cá xong rửa cá bằng nước lạnh pha muối loãng. Sau đó xả nước lạnh cho cá bạc má sạch mùi tanh rồi cắt cá làm hai, để ráo nước. 

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Cà chua rửa sạch, bỏ cuống, bổ đôi bỏ lõi, xắt nhỏ. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, xắt nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, thái lát. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, 1/2 đập giập, phần còn lại thái sợi. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch, xắt nhỏ. 

Bước 3: Chiên cá

Bắc chảo lên bếp, chảo nóng già cho dầu ăn vào sau đó cho cá vào chiên sơ 2 mặt. Cho cá ra đĩa để riêng. 

Bước 4: Làm cá sốt cà chua

Cho hành củ bằm nhỏ vào chảo vừa chiên cá ở trên phi thơm, tiếp đến cho cà chua cùng 1/2 thìa bột nêm, 1/3 thìa đường vào xào kĩ. 

Khi cà chua chín kĩ, cho vào nồi kho. Sau đó, cho cá đã chiên sơ ở trên cùng phần gừng đập giập và ớt vào nồi kho. Thêm 1 bát nước sôi vào kho cùng.

Lưu ý: nước phải ngập mặt cá và kho nhỏ lửa đến khi cá chín nhừ, món cá này không kho cạn khô mà vẫn còn một lớp nước sốt bên dưới. Bạn cũng có thể kho bằng nồi áp suất cho nhanh. 

Khi cá chín cho phần gừng thái sợi và 1 thìa nước mắm vào nồi cá sau đó tắt bếp, rắc hành lá xắt nhỏ lên trên.

Món này ăn nóng cùng cơm rất ngon. 

Cuối tuần nấu 5 món kho ngon, đậm đà lại dễ làm, cơm ăn 3-4 bát cũng không đủ - 1

BÒ KHO NƯỚC DỪA

Nguyên liệu:

– 800gr bò bắp cả gân

– 1 củ cà rốt – 1 củ tỏi – 1 thanh quế – 2-3 tai hồi – 1 cây sả – 1 củ hành tây – 1 thìa bột năng – 1 bát nước dừa tươi – Bột điều hoặc dầu điều – 1 thìa đường – 1 thìa bột cari – 1 nhánh gừng – 1 thìa nước tương, muối – 2 thìa nước mắm – 1 thìa hạt nêm, tiêu – 1 ít hành lá, ớt nếu thích ăn cay

Cách làm:

– Thịt bò sau khi mua về bạn đem rửa sạch và thấm khô, sau đó thái miếng vuông.

– Cho thịt vào âu cùng với 1 thìa nước tương, bột cà ri, hạt nêm, đường, nước mắm và trộn đều sau đó ướp thịt 30 phút cho ngấm gia vị.

– Hành tây bóc vỏ thái miếng vuông, cà rốt nạo vỏ rồi khứa hình hoa thái khúc dày, tỏi băm nhỏ, sả đập dập xắt khúc, ớt thái lát, hành lá thái nhỏ, gừng băm nhỏ.

– Thịt bò sau khi đã ướp gia vị xong thì đặt nồi lên bếp, cho 2 thìa dầu điều đun cho nóng lên sau đó cho tỏi băm vào phi cho thơm, tiếp theo cho gừng băm, sả, hành tây vào xào cho thơm mới cho thịt bò vào xào cùng, để lửa to xào thịt bò cho săn lại, như vậy thịt mới không ra nước.

– Tiếp theo bạn cho nước dừa tươi vào cùng, thêm quế và tai hồi đun cho sôi lên thì để lửa nhỏ liu riu cho thịt bò chín mềm. Lúc này bạn mới cho cà rốt vào cùng, nấu thêm khoảng 5-10 phút cho cà rốt chín mềm.

– Trong khi đó bạn hòa tan bột năng với 1 chút nước khuấy đều cho tan rồi chế từ từ vào nồi thịt bò, vừa chế vừa khuấy thấy nước sốt sền sệt là được, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị và nấu cho sôi trở lại là tắt bếp, múc ra tô sau đó rắc thêm chút tiêu, hành lá lên trên và thưởng thức khi còn nóng hổi.

Món bò kho nước dừa có thể dùng với cơm, bún hoặc bánh mì đều rất hấp dẫn.

Cuối tuần nấu 5 món kho ngon, đậm đà lại dễ làm, cơm ăn 3-4 bát cũng không đủ - 2

VỊT KHO VỎ QUÝT

Nguyên liệu:

– Nửa con vịt, 4 miếng vỏ quýt khô, lượng gừng vừa đủ, tỏi và hành tím băm vừa đủ, 3 thìa nước tương, 1 thìa hắc xì dầu, nửa thìa muối

Cách làm:

– Vỏ quýt đem ngâm nước, dùng dao cạo sạch phần cùi trắng bên trong nếu không nó sẽ bị đắng. Sau khi ngâm và rửa sạch, bẻ ra thành từng miếng nhỏ.

– Vịt sau khi làm sạch, chặt miếng vừa ăn. Bạn có thể lọc bỏ bớt mỡ và da vịt.

– Cho nước vào nồi, thêm chút rượu nấu ăn cùng 2 lát vừng vào, sau đó thêm vịt, đun sôi. Vớt sạch bọt, sau đó vớt vịt ra, rửa sạch với nước ấm. Bước chần này giúp vịt đỡ hôi và tanh hơn. 

– Cho một ít dầu vào nồi, (bạn cũng có thể áp chảo mà không cần dầu, vì bản thân vịt sẽ tiết ra nhiều nước và mỡ) Khi nhiệt độ dầu nóng đạt khoảng 50% thì cho hành tỏi băm vào xào cho dậy mùi thơm.  

– Sau đó đổ thịt vịt vào xào, vịt tiết ra nhiều mỡ thì chắt bớt mỡ ra, chiên cho đến khi thịt se lại và săn chắc.

– Lúc này, thêm một ít nước sôi xâm xấp mặt thịt vịt, thêm nước tương và hắc xì dầu.

– Cho vỏ quýt vào, đậy vung, đun trên lửa lớn cho đến khi sôi rồi hạ nhiệt, đun lửa nhỏ khoảng 40 phút. Nấu cho đến khi vịt chín mềm. Tăng lửa, để nước kho cạn và sệt lại. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. 

– Lưu ý: Trong món này, nếu không có vỏ quýt bạn có thể thay thế bằng chút quế và hoa hồi.

Vịt kho vỏ quýt không chỉ thơm nức, mềm ngon mà còn đậm đà ăn với cơm rất tuyệt!

Cuối tuần nấu 5 món kho ngon, đậm đà lại dễ làm, cơm ăn 3-4 bát cũng không đủ - 3

CHÂN GIÒ KHO HẠT ĐẬU NÀNH

Chuẩn bị:

– 1 cái chân giò lợn, 3 miếng chao, 50g hạt lạc, 2 thìa nước tương nhạt, 1 cánh hoa hồi, gừng thái chỉ, hành lá, 1 đường phèn

Nguyên liệu:

– Để món này ngon nên chọn chân trước của lợn vì chân trước di chuyển và hoạt động nhiều hơn chân sau, do đó, thịt mềm, xương cân đối, thơm ngon. Chân sau nhiều mỡ hơn.

– Chân giò mua về đem nhổ sạch lông, có thể thui qua lửa cho sém vàng để món ăn thơm hơn. 

– Chặt chân giò thành từng miếng vừa ăn.

– Cho chân giò vào nồi nước lạnh, đun sôi, hớt hết bọt rồi đổ bỏ nước. Rửa lại chân giò với nước ấm, để ráo và dùng sau.

– Đun nóng chảo với dầu nguội, cho hành lá, gừng, tỏi và hoa hồi vào xào cho thơm. Cho chân giò đã ráo nước vào đảo cho đến khi bề mặt hơi vàng.

– Cho 3 miếng chao vào hòa với một bát nước nhỏ để tạo thành nước đậu lên men. Đổ nước này vào nồi chân giò lợn và xào đều tay, sao cho từng miếng chân giò ngấm đều nước sốt. Tốt nhất nên dùng chao đỏ để món ăn lên màu đẹp.

– Cho lạc đã rửa sạch vào.

– Lúc này thêm nước xâm xấp mặt chân giò. Thêm chút nước tương và đường phèn cho vừa miệng rồi om. Vì chao đã mặn nên không cần cho muối. Tuy nhiên nếu thấy nhạt bạn vẫn có thể thêm muối.

– Sau khi nước sôi, hạ lửa, đun trong 1 giờ hoặc bạn có thể điều chỉnh thời gian phù hợp, miễn là chân giò mềm ngon, đậm vị, sốt quyện lại là được.

Chân giò heo kho lạc có màu đỏ và trong, chứa nhiều collagen, ăn vào không hề bị ngấy, chắc chắn ai cũng sẽ thèm khi lần đầu nhìn thấy!

Cuối tuần nấu 5 món kho ngon, đậm đà lại dễ làm, cơm ăn 3-4 bát cũng không đủ - 5

ĐUÔI LỢN KHO TÀU

Nguyên liệu:

– 1 cái đuôi lợn đã được sơ chế, 2 lá nguyệt quế, 1 mảnh quế, 1 quả thảo quả, 1cánh hoa hồi, 15 gam đường phèn, 2 thìa nước tương nhạt, 1 thìa hắc xì dầu, 1 thìa cà phê muối, 2 lát gừng

Cách làm:

– Chặt đuôi lợn thành từng khúc. Cho nước sạch vào nồi rồi cho phần đuôi lợn vào, đun trên lửa lớn cho đến khi sôi rồi vặn nhỏ lửa, để trong 2 phút rồi vớt đuôi lợn ra. Rửa sạch lại với nước ấm.

– Lưu ý, nếu đuôi lợn có lông thì sau khi chần xong nên dùng dao lam cạo sạch. Cạo lúc này chân lông của đuôi nở ra, dễ cạo.

– Cho một ít dầu ăn vào nổi, thêm đường phèn rồi bật bếp, đun lửa vừa. Đun cho đến khi đường tan và có màu nâu nhạt nhưng chưa sôi.

– Khi đường có màu sẫm hơn, xuất hiện các bong bóng nhỏ thì cho ngay đuôi lợn vào đảo liên tục cho đuôi lợn được bọc đều bởi đường.

– Tiếp tục cho hoa hồi, thảo quả, đầu trắng hành lá, gừng, lá nguyệt quế, quế vào, đảo vài lần.

– Lúc này, cho nước sôi vào, lượng nước xâm xấp với đuôi lợn, thêm nước tương nhạt, hắc xì dầu và muối vừa ăn. Cho nước tương và xì dầu vào giúp món ăn vừa có màu đẹp lại thơm ngon.

– Hạ sang lửa vừa và nhỏ rồi đun liu riu trong vòng 1 giờ. Chú ý khuấy đều tay để tránh nồi bị bén dưới đáy. Om cho đến khi thử dùng đũa chọc vào phần thịt của miếng đuôi lợn thấy có thể xiên qua được, thịt mềm là được.

Lúc này vặn lửa lớn để nước kho sệt lại. Nêm nếm lại cho vừa miệng, tắt bếp.

– Rắc ít hành lá thái nhỏ lên trên. Cho đuôi lợn kho tàu lên đĩa, rưới nước kho lên rồi ăn nóng với cơm. Đuôi lợn kho tàu không những mềm ngon, thơm nức, béo ngậy, đặc biệt trôi cơm. Các bạn hãy thử nhé!

Cuối tuần nấu 5 món kho ngon, đậm đà lại dễ làm, cơm ăn 3-4 bát cũng không đủ - 6

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cuoi-tuan-nau-5-mon-kho-ngon-dam-da-lai-de-lam-com…

Theo Minh Ngọc (Tổng hợp) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Post a Comment

Previous Post Next Post