Trending

Thực phẩm cho F0 điều trị tại nhà, lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng

1. Trái cây và rau quả tốt cho F0 điều trị tại nhà

Theo Tiến sĩ Adrienne Youdim, chuyên ngành giảm cân và dinh dưỡng, Hoa Kỳ, F0 điều trị tại nhà nên duy trì một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả là rất quan trọng vì chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin A, C, magiê và kẽm…

Ngoài ra, chất chống ôxy hóa và polyphenol được tìm thấy trong một số loại trái cây và rau cũng tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và tăng cường sức khỏe trao đổi chất. Đây là những yếu tố quan trọng trong thời gian bị nhiễm trùng và đặc biệt là COVID-19 do khuynh hướng ảnh hưởng đến những người mắc bệnh chuyển hóa nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm cho F0 điều trị tại nhà, lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng - 1

Rau xanh và trái cây giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

2. Thực phẩm giàu omega-3 tăng cường miễn dịch

Thực phẩm giàu axit béo omega-3, bao gồm cả cá cũng có thể có lợi nhờ tác dụng tích cực đối với khả năng miễn dịch, chưa kể cá là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Thiếu hụt vitamin D khiến cơ thể chúng ta dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn. Đồng thời nên tăng cường sử dụng dầu ô liu vì đây là một nguồn polyphenol đáng kể và chứa axit béo omega-3 giúp kích hoạt khả năng miễn dịch bẩm sinh có đặc tính chống ôxy hóa, chống viêm, chống huyết khối.

3. Bổ sung thực phẩm giàu prebiotic

Bạn cũng nên kết hợp chế phẩm sinh học trong chế độ ăn uống của mình khi nhiễm COVID-19 vì chúng giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng miễn dịch của bạn. Các loại thực phẩm như sữa chua, kefir, tempeh, kim chi, miso, kombucha, sữa bơ truyền thống và nhiều loại pho mát là nguồn cung cấp men vi sinh tự nhiên tuyệt vời cho đường ruột của bạn.

Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu prebiotic vào chế độ ăn uống của bạn như lúa mạch, yến mạch, hành tây, tỏi, tỏi tây, măng tây, chuối và rau bồ công anh. Prebiotics rất quan trọng đối với đường ruột của bạn vì đây là những vi sinh khuyến khích sự phát triển của các vi sinh vật lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe của đường ruột và sức khỏe tổng thể của bạn.

Thực phẩm cho F0 điều trị tại nhà, lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng - 2

Ăn sữa chua có lợi cho tiêu hóa với người bệnh Fo điều trị tại nhà.

4. Uống đủ nước

Hãy tăng lượng chất lỏng với cơ thể của bạn như nước dừa, trà thảo mộc, súp và nước trái cây tươi. Một ly trà ấm có thể giúp làm dịu cổ họng. Nước ép lựu là một lựa chọn tuyệt vời vì nó có chất chống ôxy hóa. Nếu bạn đang cảm thấy buồn nôn, hãy thử uống trà gừng vì nó có thể giúp giảm bớt cảm giác đó.

Tránh thức ăn cay vì chúng có thể làm bỏng cổ họng của bạn và làm cho nó cảm thấy tồi tệ hơn. Bạn cũng nên tránh cà phê vì nó có thể có tác dụng khử nước và tránh uống các chất lỏng quá nóng.

5. Ăn thức ăn nhẹ, dễ hấp thu

Tiến sĩ Robert G. Lahita – Giám đốc Viện bệnh tự miễn dịch và bệnh thấp khớp tại Saint Joseph Health và là tác giả của cuốn sách Immunity Strong cho biết: Nếu bạn nhiễm COVID-19 với biến thể Omicron, cổ họng của bạn có thể bị rát, thậm chí cảm giác bỏng cháy. Một số người nói rằng cổ họng của họ có cảm giác như có lưỡi dao cạo. Do đó hãy chọn thức ăn nhẹ, dễ hấp thu, các loại rau nấu chín mềm như cà rốt, hành tây và rau bina.

Nước dùng và súp là những lựa chọn tốt nhất. Không chỉ các loại nước dùng và súp rất tốt để bổ sung nước khi bị ốm mà còn rất dễ nấu khi bạn cảm thấy yếu hoặc kiệt sức. Hãy thử các món súp gà, mì hoành thánh hoặc trứng gà vì chúng cung cấp cả protein và hydrat hóa. Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều khoai lang vì nó chứa nhiều vitamin A, rất tốt để chống lại chứng viêm, một tác dụng phụ thường gặp của COVID -19.

Thực phẩm cho F0 điều trị tại nhà, lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng - 3

Các món ăn nhẹ, dễ hấp thu như súp gà luôn được ưu tiên.

6. Tránh chế biến quá kỹ

Lưu ý, bạn nên tránh thực phẩm chế biến quá kỹ. Thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao thường chứa nhiều đường đơn. Nhiều đường hơn trong chế độ ăn uống, đặc biệt là đối với bệnh nhân đái tháo đường làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nói chung. Thêm vào đó, đường đơn dẫn đến sự gia tăng và giảm đột ngột của lượng đường trong máu, làm cạn kiệt mức năng lượng và có thể gây ra tình trạng hôn mê.

Lưu ý, cần đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt thời gian điều trị cách ly tại nhà. Nên tính toán lượng thực phẩm sử dụng để hạn chế việc đi lại mua thực phẩm nhiều lần. Trong sơ chế và chế biến, phải chú ý vệ sinh tay, nên sử dụng trang phục bảo hộ (khẩu trang, găng tay), vệ sinh cẩn thận dụng cụ nấu ăn và ăn uống.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/thuc-pham-cho-f0-dieu-tri-tai-nha-loi-khuyen-tu-cac-chuyen-gia-dinh-du…

Post a Comment

Previous Post Next Post