Trending

Món sashimi 'thuận buồm xuôi gió'

Sashimi cá bơn vàng thường được ăn vào dịp khai trương hoặc khởi động dự án do có nhiều ý nghĩa về sự thịnh vượng và khởi đầu thuận lợi.

Trong lễ ra mắt Chi hội Đầu bếp Hà Nội (VICA Hà Nội) tối 24/4, thực khách và các đầu bếp nổi tiếng được chứng kiến màn trình diễn chế biến sashimi cá bơn vàng. Đây là món ăn có tên gọi "Thuận buồm xuôi gió", được giới kinh doanh yêu thích do có nhiều ý nghĩa về khởi đầu thuận lợi.

Linh hồn của món ăn là cá bơn vàng tự nhiên của đảo Jeju, Hàn Quốc. Loài cá này chỉ sống ở vùng nước biển sạch. Cá nặng từ 1 kg trở lên mới có thể chế biến sashimi vì chất lượng thịt mới đảm bảo. Sau khi đánh bắt và đưa cá lên thuyền, ngư dân hạn chế tối đa chạm tay vào vì sẽ khiến cá không còn giữ được độ tươi ngon. Họ để cá nghỉ ngơi, thư giãn trong bể nước 1-2 ngày. Với cấu tạo đặc biệt, nó được xem là loài cá kỳ lạ với phần thân mỏng dẹt, màu vàng, hai mắt cùng nằm ở một phía.

Sashimi từ cá bơn vàng
 
 

Khi chế biến, thịt cá trắng trong và mềm mịn được lọc philê để tạo thành miếng sashimi có hình dạng một thỏi vàng. Phần đầu, vây, xương sống cứng được đầu bếp tạo thành cột buồm uốn lượn, mang hàm ý một con thuyền kiêu hãnh vươn thẳng ra biển, để trang trí. Tất cả được đặt trên thố đá tự nhiên.

Anh Phạm Bá Hà, đầu bếp hơn 20 năm kinh nghiệm, Chủ tịch VICA Hà Nội, cho biết món cá chỉ có thể được phục vụ bởi đầu bếp tay nghề cao. "Đầu bếp phải biết thời gian bảo quản để cá ngon nhất trước khi phục vụ khách. Cá bơn là loại không thể bảo quản lâu, khi đã mổ cá phải dùng giấy chuyên dùng để thấm nước, cho vào tủ mát 2-3 độ và thưởng thức sau khoảng 10-15 phút, đảm bảo thịt cá giòn".

Trên trang tư vấn du lịch Thrillist, sashimi từ cá bơn được mô tả khiến "các đầu bếp yêu thích nhờ phần vây khác thường và hương vị đậm đà đáng ngạc nhiên".

Huỳnh Trung, 25 tuổi, thực khách thưởng thức sashimi, cho biết: "Mình không ăn được cá hồi do có cảm giác hơi ngậy, còn cá bơn này dễ ăn hơn, nhất là khi bọc với rong biển, rất thơm. Cách trình bày kiểu "thuận buồm xuôi gió" đẹp mắt, kích thích cảm giác thèm ăn".

Thịt cá có vị ngọt dịu, hơi béo, mịn như những lát bơ và không có xương dăm, an toàn cho trẻ em và người già. Một con cá bơn thích hợp cho bữa ăn khoảng 4-5 người, bổ sung đạm, sắt cùng các nguyên tố vi lượng.

Cá bơn vàng chứa nhiều Omega 3 và các khoáng chất, tốt cho cơ thể, có tác dụng ngăn ngừa ung thư, giảm viêm, điều hòa huyết áp, ổn định tim mạch.

Trên con thuyền sashimi, từng miếng cá được xếp lên, điểm tô trứng cá hồi trong veo lấp lánh trông giống một một kho báu đại dương, chứa đựng tài lộc cho người ăn. Món ăn hiện được phục vụ tại hệ thống nhà hàng Thế giới hải sản Hà Nội với giá từ 4 đến 6 triệu đồng. Ảnh: Trung Nghĩa

Con thuyền "sashimi" hiện được phục vụ tại hệ thống nhà hàng Thế giới hải sản Hà Nội với giá từ 4 đến 6 triệu đồng. Ảnh: Trung Nghĩa

Trung Nghĩa
Video: Thế Quỳnh

Nguồn: vnexpress.net

Post a Comment

Previous Post Next Post