Trending

Trà đá - 'người hùng thầm lặng' trong mắt khách Tây

Matthew Pike và Tom Divers dành nhiều lời khen cho trà đá Việt Nam, gọi đây là "đồ uống bình dân hoàn hảo", giúp đập tan cái nóng mùa hè.

Mùa hè, trà đá là thức uống phổ biến trong các bữa ăn đường phố của người Việt. Và Matthew Pike, người Canada, cây bút của chuyên trang du lịch The Culture Trip, gọi món đồ uống bình dân này là "người hùng thầm lặng của mùa hè".

Theo anh, khi người phương Tây nghĩ đến trà đá, họ sẽ tưởng tượng đến những buổi trưa hè nóng nực và một thức uống ngọt mát, nhiều đường. Trà đá ở Việt Nam loãng và đắng hơn, không đem lại cảm giác thèm như cà phê hay nước mía, nhưng điều đó không làm giảm "sức mạnh" thức uống hoàn hảo của người Việt.

Trà đá là một văn hóa đường phố của người Việt. Ảnh: Lưu Quý

Trà đá là một văn hóa đường phố của người Việt. Ảnh: Lưu Quý

Matthew cho biết trà đá xuất hiện vào nửa cuối thế kỷ 20 tại Việt Nam khi tủ lạnh bắt đầu phổ biến và đá lạnh được bán với giá rẻ. Đồ uống bình dân này đặc biệt thông dụng ở TP HCM, nơi nhiệt độ hiếm khi xuống dưới 20 độ C. Người miền Bắc thích trà đặc và nóng hơn, nhưng một cốc trà đá vẫn là giải pháp tuyệt vời, một người hùng thầm lặng đập tan cái oi bức của một mùa hè, được Matthew đánh giá là "nóng thê thảm". "Bạn có thể buồn ngủ và cần cà phê để vượt qua một vài tiếng làm việc. Uống bia có thể giúp bạn kết nối với mọi người. Nhưng có một loại đồ uống nhẹ nhàng hơn là trà đá", Matthew chia sẻ.

Trà đá cũng là đồ uống rẻ, thậm chí được nhiều nhà hàng và quán cà phê phục vụ miễn phí. "Đây không chỉ là món đồ uống rẻ nhất trong thực đơn mà còn thân thiện với môi trường khi không phục vụ bằng cốc giấy, chai nhựa", Matthew viết. Đây cũng là lý do thứ hai khiến nó trở thành người hùng thầm lặng. Một cốc trà đá có thể "cứu" thế giới khỏi một chai nước lọc nhựa không cần thiết.

Trà đá là món đồ uống bình dân nhưng tinh tế, theo đánh giá của Tom Divers. Ảnh: Vietnam Coracle

Trà đá là món đồ uống bình dân nhưng tinh tế, theo đánh giá của Tom Divers. Ảnh: Vietnam Coracle

Tom Divers, chủ nhân của blog Vietnam Coracle, ca ngợi trà đá: "Một cốc trà làm dịu nhiệt độ cơ thể bạn trong cái nóng của mùa khô, đánh thức các giác quan với hương vị thơm dịu. Đây là món đồ uống bình dân nhưng thiết thực, đơn giản nhưng tinh tế". Trong tất cả các loại trà đá, Tom thích trà nhài, trà tươi và trà sen. Anh còn gọi đồ uống này là tinh túy của văn hóa ăn uống và đời sống xã hội Việt Nam.

"Trà đá phổ biến tại Việt Nam nên nhiều khi niềm vui thưởng thức thường bị bỏ quên. Món đồ uống được rót từ một ấm lớn với lá trà ủ trong nhiều giờ khiến những câu chuyện hài hước hơn. Trà đá thật sự là "trà hạnh phúc", Tom nói.

Trung Nghĩa (Theo The Culture Trip)

Nguồn: vnexpress.net

Post a Comment

Previous Post Next Post